TRIPLE-I
(Immitation, Innovation, Invention)

I3 (Immitation, Innovation, Invention) theo diễn giải bởi Tây là gì? 

- Invention/Phát minh từ ý tưởng tạo Know-how mới để giải quyết một vấn đề nào đó. Phát minh có thể hoạch định hoặc không hoạch định, là tiền đề/preset cho cách tân, sáng chế.
- Innovation/Cách tân, sáng chế là ứng dụng thương mại của Phát minh.
- Imitation/Làm theo là sao chép market offering đã/đang có.
Làm-theo thường mang nghĩa tiêu cực (“nhái”, chủ yếu bởi dân ta và Tàu).

Tuy nhiên nên nhớ làm-theo vẫn thúc đẩy cách-tân, sáng-chế và giúp phổ biến/diffusion market offering và cải thiện độ chấp nhận/adoption của market offering bởi KH.

Adoption/Chấp nhận là quá trình khi KH cảm nhận độ hữu ích của SP và muốn thành ng.sử dụng lâu dài. Chấp-nhận-SP là một trong những mục đích KD quan trọng nhất.

Notes (bởi Tây):
• B và A chủ yếu thuộc khối nhà nước, viện-trường (từ tiền thuế, vì lợi ích quốc gia)
• Cty chỉ tham gia chủ yếu 3 khâu cuối D, E và C (từ lợi nhuận, vì lợi nhuận),
• (Một vài) ng.Sáng nghiệp/Entrepreneurs máu me, có tích lũy tài chính có thể tham gia A
• 50% kinh phí R&D rơi vào các dự án thất bại
• Giá thành R&D thường bị đánh giá quá thấp
• Nhân sự R&D thường quá lạc quan
• Phần lớn thất bại của các dự án đến từ vấn đề tổ chức

R&D: phân cấp, các tay chơi trong mỗi cấp. NetNam định vị ở đâu?

NN định vị (xuất phát từ “Who we are”, “What we want”):
• B và A chủ yếu thuộc khối nhà nước, viện-trường (từ tiền thuế, vì lợi ích quốc gia)
• Cty chỉ tham gia chủ yếu 3 khâu cuối D, E và C (từ lợi nhuận, vì lợi nhuận),
• (Một vài) ng.Sáng nghiệp/Entrepreneurs máu me, có tích lũy tham gia A
• E (thích ứng CN, nhúng, tích hợp) và C để có SP làm công cụ cung cấp DV thị trường ngách
• Có thể 1 phần D trong NVCL//#2 vượt tầm NN, và cần đối tác, outsourcing hoặc mua (không đến mức M&A))

R&D: phân loại (theo thị trường và CN). NetNam ở đâu?

NetNam:
● Không có cửa Đột phá CN và Cách tân căn bản
● Tập trung Cách tân tiệm tiến: NVCL//#1 🡺 NVCL//#2 trong ngắn – trung hạn (2 NVCL luôn song hành)
● Có cơ hội ở Đột phá thị trường (với liên kết/outsourcing/mua): NVCL//#2 về lâu dài

Thách thức từ tổ chức thực thi R&D

I3 (Immitation, Innovation, Invention) diễn giải và NetNam định vị

- NN chúng ta không là ai?
   ● Không là telco lớn, đa ngành
   ● Không là công ty công nghệ
- Vậy là ai?
   ● Là công ty DV CN Internet
   ● KD trong thị trường ngách, quy mô SME, nhỏ đang lên vừa
- NN ch.ta KD trong môi trường như thế nào?
   ● KT TT “định hướng XHCN”
   ● Về bản chất: Q.Hệ + TB cá mập

- NN chúng ta muốn gì?
● Tiếp tục KD DV
● Với vài SP/DV để bền vững

NN như vậy cách tân ntn (HOW) để PT bền vững, nhìn từ R&D và 3I?
- Sáng nghiệp với Cách tân, R&D (HOW rõ ràng phạm vi)
- Hệ sinh thái Sáng nghiệp và cơ chế Đầu tư thúc đẩy Cách tân
- NN entrepreneurs có thể sáng nghiệp: Tạo DV, KD mới qua các DA ĐT

Theo diễn giải bởi Tây, R&D: phân cấp, các tay chơi trong mỗi cấp là gì?

HỆ GIÁ TRỊ & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
TRIPLE-I (3I)

Menu 2

Menu 1

Menu 3

Menu 4

Chiến lược 1

Chiến lược 2

Chiến lược 3