SALES & MARKETING

Từ khi IPO chúng ta coi Sales là tiêu điểm/focus duy nhất của SZ:

● 05 năm đầu IPO (2010-2015) OK! Bởi DIA/HOS đã được kiểm chứng (đã qua Bước 1-5 của 6 Bước Sáng nghiệp NN)
● Cần làm Bước 6 Thương mại hóa tổng lực DIA/HOS cả HAN và SGN. Bởi nhu cầu duy nhất của cty là chiếm thị phần. Mà Sales focus = Company needs 🡺 càng OK!
● 06 năm tiếp theo (2016 – nay) Not OK! Bởi SP/DV có vòng đời (Product Life Cycle, PLC: sinh – trưởng – thịnh – suy/chết), DIA cũng vậy. Căn theo CL Cty 🡺 SZ phải có 01 focus nữa là Market needs, bởi nếu chỉ sales focus = chỉ lo Company needs = tự sướng, thì sẽ tự chết theo lẽ tự nhiên.

🡺 Đó là gì?
● Ngoài tiêu điểm Company needs của Sales NN cần bổ sung tiêu điểm mới là Market needs?
    ❖ Cách tân tạo SP/DV mới phải từ nhu cầu thị trường, không thể từ nhu cầu cty (Sales focus = Company needs) và nội bộ tự nghĩ, tự sướng, tự thành zombie
    ❖ SZ cần 1 tiêu điểm // nữa, của Marketing. (Marketing focus = Market needs) để Cách tân phát triển SP/DV mới từ nhu cầu KH hiện hữu & tiềm năng của NN.
    ❖ Không ai khác ngoài SZ là tay chơi chính ra bài toán để Cty, trong đó có SZ cách tân tham gia giải. Và lời giải/kết quả là SP/DV mới để SZ lại làm Sales
    ❖ Nếu SZ = Sales, bán một hồi đến lúc không còn gì để bán 🡺 chắc chắn SZ, Cty sẽ thất bại. SZ phải có cả hai, Sales và Marketing song hành cân bằng (kiểu 2 NVCL// cấp Zone của SZ)

● Thử đối sánh Sales >< Marketing?
    ❖ Câu hỏi hơi ngớ ngẩn: Sales là gì? Bởi NN đã bán hàng rất tốt 10 năm qua => SZ nói giúp
    ❖ 02 câu hỏi thiết thực hơn: Marketing là gì? Vì sao Sales & Marketing phải song hành cân bằng?

Định nghĩa/khái niệm chức năng Sales/Marketing theo Tây

Nhìn từ Cách tân Sáng nghiệp NN:
⮚ Sáng nghiệp (học thuật)
⮚ 6 Bước Sáng nhiệp NN

Nếu cần, những chức năng nào là Quan trọng & Nóng nhất cho NetNam?
➔ 1 công ty DV CN cao như NN muốn phát triển bền vững, thì Sales & Marketing là 2 NVCL// cân bằng của SZ?
    - Marketing tham gia cách tân tạo DV/SP mới trong hệ sinh thái sáng nghiệp NN
    - Sales tối đa hóa doanh thu – lợi nhuận từ SP/DV và thị trường đích đã kiểm chứng

Định nghĩa/khái niệm chức năng Sales/Marketing tại NetNam

HỆ GIÁ TRỊ & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
SALE & MARKETING

Menu 2

Menu 1

Menu 3

Menu 4

Chiến lược 1

Chiến lược 2

Chiến lược 3