TS. L.T.Dương kết thúc khóa “Hoạch định CL” cho NN, Đà Lạt 2020.10.23:
● Khi có chiến lược thì mới triển khai thực thi, nếu không là cty MÙ
● Hoạch định CL là x/d cái CẦN LÀM (quyết định Hiệu quả)
● Thực thi CL là LÀM TỐT (quyết định năng suất) cái đã xác định cần làm
● Làm tốt cả hai = CHIẾN LƯỢC HIỆU QUẢ
Thực thi là làm sao cho Người lao động làm việc vừa có động lực vừa có cảm hứng:
Khóa “THỰC THI CL” của TS.L.T.Dương, và TBT hoàn toàn chia sẻ:
THỰC THI CL gồm:
● Tổng quan triết lý THỰC THI
● X/D Nền tảng cho VH THỰC THI
- Nền tảng đối với LĐ
- Nền tảng đối với nhân viên
- Nền tảng đối với xây dựng đội ngũ
● THỰC THI
➔ Cái nào cũng quan trọng. Cái quan trọng nhất tùy thuộc vào nhóm đối tượng, thời điểm nào trong Thực thi
I. Tổng quan triết lý THỰC THI
Vài lời về tổng quan nhận thức:
● Cần thống nhất cách nhìn và hệ quy chiếu để tránh tình trạng mỗi ông một đằng, ai cũng to, ai cũng giỏi
● Mấy ông tướng chỉ cần bỏ đi chữ “tinh tướng” thì không cần học chữ nào đã là thành công, đời đã sang trang. Kiềm chế, giả ngu mà học là sức mạnh (nhưng xã hội (Đông Lào) lại nhiều ngu giả khôn)
● Người cầm công cụ, chứ không phải công cụ là quyết định => Công cụ phải phù hợp. Đẩy công cụ, công nghệ lên hàng đầu là biểu hiện cao nhất của lãnh đạo lúng túng
1. Thực tế #1
- Các công ty thường mơ: trường tồn, hàng đầu, tiên phong, tầm cỡ Q.tế
- Phần nhiều công ty thất bại, nếu nhìn theo giấc mơ trường tồn, hàng đầu, tiên phong, tầm cỡ Q.tế của họ vì:
● Nguyên nhân tự nhận/đổ vấy: Môi trường KD khắc nghiệt, hoặc CL sai (nhiều khi không sai, nhưng máu AQ Đông Lào hay đổ vấy)
● Nguyên nhân thực sự (phần lớn): Do Thực thi tồi, hoặc CL không được hoạch định trên năng lực thực thi
- DN đích thực không mơ, thường là DN Thực thi:
● Coi Thực thi là then chốt của CL, là 1 phần của Hoạch định (hoạch định CL phải từ ng.lực thực tế)
❖ (i) Chọn việc đáng làm (thuộc LĐ, đánh giá bằng Hiệu quả/Effectiveness), là các Mục tiêu CL, ¾ trách nhiệm thuộc LĐ, ¼ thuộc Nhân sự thực hiện
❖ Làm tốt việc đó (thuộc Nhân viên, đánh giá bằng Năng suất/Efficiency)
Trọng số Thực thi là “Chọn những việc đáng làm nhất trong các việc đáng làm” (Habit #3)
L.T.Duong Note! 96% số việc người ta làm là việc không đáng làm
● Coi Thực thi là phẩm chất hàng đầu của LĐ, là tiêu chuẩn của tuyển dụng (thâm niên, kinh nghiệm, bằng cấp chỉ là năng lực TIỀM ẨN)
● Thực thi là hành động trên 03 trục liên kết chặt chẽ: Nhân sự ⬄ CL ⬄ Điều hành
2. Thực tế #2: Tại sao Thực thi bị thờ ơ ở nhiều công ty?
- Thực thi CHƯA TRỞ THÀNH nguyên tắc của NHẬN THỨC ở các cấp, kể cả LĐ (chưa đạt mức Nhận thức/Mindset, thì chưa thể chuyển được sang Paradigm shift, theo FCV)
- Nếu có Nhận thức thì mới dừng ở mức “Thách thức Trí tuệ”: LĐ-QL hiểu và dừng ở “nổ” lại CL (chỉ ở mức 1 Know-What trong 4 mức tri thức cần cho Sáng nghiệp: Know-What, Know-How, Know-Why, và Care-Why. Care-Why quan trọng nhất)
- Thực thi, cuối cùng phải từ Nhận thức chuyển hóa thành VHDN, phải đến mức Nhẫn nại, Nhất quán hành động đến cùng (với NN: tức là Nhận thức => Hành động => Liên tục => Nhất quán với tinh thần Sáng nghiệp cty)
3. Thực thi cuối cùng phải là VH Thực thi, một phần của VHDN
- Một cách nôm na: VHDN là những đường mòn trong não (tạo ra do sự lặp đi lặp lại rất nhiều lần của hành vi) của ng.lao động chi phối mọi hành vi của họ ở cty.
- VH Thực thi là sự lặp đi lặp lại rất nhiều lần của hành vi của ng. lao động.
- Bản chất là Nhận thức => Hành động => Liên tục => Nhất quán mà NN đã đúc kết để “làm” CL từ 2018
4. Thực thi CL, nhìn từ Nh.viên: Thực thi = Động viên + Cảm hứng
- Với giả định CL OK, tức là LĐ sau khi đã “Chọn việc đúng” để làm), nhưng vẫn sai lầm:
● Phó mặc cho cấp dưới (theo BSC: Hỏng ở khâu Hoạch định: LĐ chỉ phán một chiều, nhưng c/t kế hoạch lại dưới lên là chính/như cũ)
● Bỏ qua tiểu tiết (theo BSC: Hỏng khâu điều khiển chu trình: không đo, đánh giá, giám sát thực thi, không có điều khiển khép kín/closed-loop control)
- Thực thi chỉ thực sự THỰC THI khi:
● Trái tim Nhân viên hòa đồng với trái tim Công ty = Động lực (họ được động viên từ bên trong/tự nguyện, mang tính dài hạn). ĐỘNG VIÊN 🡺 ĐỘNG LỰC
● Đơn giản là Nhân viên phải được tham gia trong các tiến trình CL, CS, Q.chế, Q.trình (ở các mức độ khác nhau, thấp nhất là họ được MỞ MỒM (nửa đầu của Habit #5 hiểu nhân viên, trước khi Cty muốn nói Cty muốn gì), cao nhất là họ chia sẻ sự nghiệp cá nhân với công ty, và họ được huấn luyện tương xứng. Mục đích: (tùy nhóm đối tượng) Biết 🡺 Hiểu 🡺 Chia sẻ 🡺 Ủng hộ 🡺 Hành động
● Trong quá trình Thực thi họ có cảm hứng làm việc. Cảm hứng có từ lực đòn bẩy tài chính, khen & thưởng, mang tính tức thời, ngắn hạn. KHEN & THƯỞNG 🡺 CẢM HỨNG
HỆ GIÁ TRỊ & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
THỰC THI = ĐỘNG LỰC + CẢM HỨNG